Thursday, July 2, 2009

My Singapore Life

Have you ever thought of living on a foreign land away from the polluted air of Manila, from the flooded streets of Malabon City and away from traffic jams of Edsa?
Have you ever thought of earning dollars and not peso?
Well, that’s what every Filipino dreamt of.
That’s what I dreamt of.
December 19, 2008 – THE JUDGEMENT DAY!
I passed my resignation. AAP has been my comfort zone for about nine years. I met new friends and better friends as well. I never thought that I gained that enough courage to get out of my comfort zone. My journey is about to start.
January 18, 2009 – LEAVING ON A JETPLANE
I left the Philippines at exactly 0625H through Cebu Pacific Flight Number 5J801. This is it! A new chapter in my life is about to start in 3 hrs 40 mins (time of my flight to Singapore). I felt excited and scared. Nobody knows what lies ahead of me.
Six months had passed.... 02Jul09
Here I am...still in Singapore...living on a foreign land away from the polluted air of Manila, from the flooded streets of Malabon City and away from the traffics jams in Edsa.
Sobrang kakamiss din pala ang pollution sa Manila. Pati na ang baha sa Malabon City na di madaanan kapag umuulan na lang. Pati na din ang traffic sa bus lalo na pag rush hour na. Dito kasi naka-synchronized ang mga bus.
I never thought na mami-miss ko sila ngaun.
Dito kasi pag sumakay sa taxi or any cab kailangan mo mag-seatbelt samantalang sa Pinas eh deadma lang tau dun. Dito kasi may penalty ang mahulihan na hindi naka-seatbelt. Syempre kahit hindi na ako empleyado ng AAP, dapat dala ko pa din ang advocacy ng responsible motorist. Di ko pa pala na-mention na kapag nagbayad ka dito sa taxi driver, susuklian ka pa (kahit cents na lang), unlike sa Pinas, palagi na lang ang dahilan eh walang barya.
Walang bagyo dito pero pag umulan naman eh may kasabay na malakas na kulog at kidlat. Tingnan mo na lang ang ginawa ng kidlat kay Merlion last 28Feb09.

(naka-coma si Merlion! tinamaan siya sa bandang likod niya kaya kailangan na ayusin muna para sa mga turista)


Di ko pa din ipagpapalit ang Pinas sa Singapore. Dito kahit sobrang tahimik, sobrang linis at safe ka na lumabas kahit madaling araw. Til next blog. Share ko naman ang mga experiences ko dito sa Singapore.


No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...